เนื้อหาหลักสูตร
เนื้อหาหลักสูตร (Curriculum Content)
เนื้อหา (content) เป็นสิ่งที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ โดยดำเนินการตั้งแต่การเลือกเนื้อหาและประสบการณ์การเรียงลำดับเนื้อหาสาระและการกำหนดเวลาเรียนที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องมีการนำเนื้อหามาสอนผู้เรียนให้ตรงกับจุดประสงค์ที่ได้วางไว้ และตรงตามหลักสูตรเพื่อให้เกกิดการเรียนรู้อย่างสูงสุด
รูปแบบของหลักสูตร
มีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีแนวคิดจุดมุ่งหมาย และโครงสร้างที่แตกต่างก็ออกไป ทั้งนี้เพื่อให้หลักสูตรมีความเหมาะสมกับสถานการณ์การจัดการเรียนรู้ที่มีอยู่หลากหลาย หรือเพื่อให้สนองเจตนารมณ์ของการจัดการเรียนรู้ลักษณะใดลักษณะหนึ่งตามระดับการศึกษา มีการจัดประเภทรูปแบบของหลักสูตร ตามเกณฑ์ที่ยึดเป็นประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
1.หลักสูตรที่ยึดสาขาวิชาและเนื้อหาสาระเป็นหลัก
- กลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการจัดเนื้อหาสาระวิชาที่จะเรียน
2.หลักสูตรที่ยึดผู้เรียนเป็นหลัก
- หลักสูตรนี้ยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดหลักสูตรเพื่อสนองความต้องการ ความสามารถและความสนใจของผู้เรียนเป็นหลัก
3.หลักสูตรที่ยึดกระบวนการทางทักษะหรือประสบการณ์เป็นหลัก
- หลักสูตรประเภทนี้เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียน และให้ผู้เรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา ถ้าเป็นหลักสูตรที่ยึดกระบวนการเป็นหลักจะมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
อ้างอิง http://www.learners.in.th/blogs/posts/413865
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น