วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีหลักสูตร

 ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum Theory

          หมายถึง ข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกัน


ทฤษฎีหลักสูตร    

(กาญจนา คุณารักษ์.2527:5 อ้างถึงใน โกสินทร์ รังสยาพนธ์.2526:2 ) 
แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ดังนี้


  1.ทฤษฎีแม่บท            กล่าวถึง กฎเกณฑ์ทั่วๆไป ตลอดจนโครงสร้างของหลักสูตร
   2.ทฤษฎีเนื้อหา            กล่าวถึง ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา
   3.ทฤษฎีจุดประสงค์    กล่าวถึง จุดประสงค์ของหลักสูตร ว่าต้องให้ผู้เรียนทำอย่างไรอะไรบ้าง
   4.ทฤษฎีดำเนินการ       กล่าวถึง จะทำหรือดำเนินการให้บรรลุวัจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้อย่างไร 

  

         ทฤษฎีหลักสูตรของ Hilda Taba
                   เป็นทฤษฎีที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงองค์ประกอบและส่วนประกอบด้านต่างๆ ที่สำคัญของหลักสูตร ที่หลอมรวมกันเป็นหลักสูตรคุณภาพที่ใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ     ดังนั้นถ้าต้องการให้หลักสูตรเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้ใช้ควรนำแนวทางนั้นไปทดลองและปรับใช้ในการเรียนการเรียนการสอนให้เห็นจริง จึงจะส่งผลให้หลักสูตรนั้นกลายเป็นหลักสูตรที่สมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย





อ้างอิง  http://sunareebr.blogspot.com/p/blog-page_4948.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น