ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum Theory)
หมายถึง ข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกันทฤษฎีหลักสูตร
(กาญจนา คุณารักษ์.2527:5 อ้างถึงใน โกสินทร์ รังสยาพนธ์.2526:2 )
แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ดังนี้
1.ทฤษฎีแม่บท กล่าวถึง กฎเกณฑ์ทั่วๆไป ตลอดจนโครงสร้างของหลักสูตร
2.ทฤษฎีเนื้อหา กล่าวถึง ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา
3.ทฤษฎีจุดประสงค์ กล่าวถึง จุดประสงค์ของหลักสูตร ว่าต้องให้ผู้เรียนทำอย่างไรอะไรบ้าง
4.ทฤษฎีดำเนินการ กล่าวถึง จะทำหรือดำเนินการให้บรรลุวัจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้อย่างไร
ทฤษฎีหลักสูตรของ Hilda Taba
เป็นทฤษฎีที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงองค์ประกอบและส่วนประกอบด้านต่างๆ ที่สำคัญของหลักสูตร ที่หลอมรวมกันเป็นหลักสูตรคุณภาพที่ใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนั้นถ้าต้องการให้หลักสูตรเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้ใช้ควรนำแนวทางนั้นไปทดลองและปรับใช้ในการเรียนการเรียนการสอนให้เห็นจริง จึงจะส่งผลให้หลักสูตรนั้นกลายเป็นหลักสูตรที่สมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
อ้างอิง http://sunareebr.blogspot.com/p/blog-page_4948.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น